ผลสำรวจแบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้สินเชื่อบ้านส่อแววเพิ่มต่อเนื่องใน Q2 รับดบ.ต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่า ยอดปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคารต่างๆในเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ

BOK ระบุว่า ดัชนีชี้วัดความต้องการเงินกู้จำนองในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้อยู่ที่ระดับ 28 เท่ากับในไตรมาสแรก

ดัชนีดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยการสำรวจเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการปล่อยกู้ของธนาคาร 16 แห่งในเกาหลี โดยตัวเลขไตรมาส 2 นั้นถือเป็นระดับสูงสุดลำดับที่ 4 นับตั้งแต่ BOK เริ่มจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวในปี 2545

เจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ การซื้อขายบ้านที่ขยายตัวขึ้น และค่าเช่าบ้านที่สูงขึ้น เป็นปัจจัยที่ทำให้พวกเขาคาดการณ์ว่ายอดเงินกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยจะปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 2

ทั้งนี้ BOK ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในเดือนมีนาคม สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.75% และเมื่อปีที่ผ่านมา BOK ยังได้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยด้วย

ผลสำรวจยังเผยด้วยว่า ความต้องการสินเชื่อจากภาคครัวเรือนอาจเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 2 อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่ความเสี่ยงจากสินเชื่อภาคครัวเรือนมีแนวโน้มว่าจะลดลงในไตรมาส 2 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำอาจจะช่วยลดภาระหนี้สินลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ