ดอลล์ร้อนแรงพุ่งทะลุ 124 เยน นิวไฮ 12 ปีครึ่ง รับเฟดขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 28, 2015 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พุ่งทะลุ 124 เยน ทำสถิติสูงสุดในรอบ 12 ปีครึ่ง ในการซื้อขายที่ผันผวนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้

ณ เวลา 19.25 น.ตามเวลาสหรัฐ ดอลลาร์ดีดตัวขึ้น 0.42% สู่ระดับ 124.19 เยน และแข็งค่า 0.14% สู่ระดับ 1.0891 เทียบยูโร ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.32% สู่ระดับ 135.29 เยน

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวในวันนี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปในปีนี้

"ผมคิดว่าเราจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับปกติในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยปรับอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจมีการปรับตัวดีขึ้น" เขากล่าว

นายวิลเลียมส์ยังระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสดใสขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัวอย่างอ่อนแอ

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ระบุเช่นกันว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในปีนี้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในไตรมาสแรก

นางเยลเลนกล่าวที่โรดไอแลนด์ว่า “หากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างที่ดิฉันได้คาดไว้ ดิฉันก็คิดว่ามีความเหมาะสมภายในปีนี้ในการดำเนินการขั้นแรกเพื่อปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น และเริ่มต้นปรับนโยบายการเงินไปสู่นโยบายปกติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ