รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นชี้คำพูดผู้ว่าฯบีโอเจไม่ประสงค์ป่วนตลาด FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2015 00:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคิระ อามาริ รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่น ระบุว่า คำกล่าวของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งทำให้เยนพุ่งขึ้นอย่างมาก ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้ตลาดปริวรรตเงินตราเกิดการปรับตัวครั้งใหญ่

นายอามาริเปิดเผยว่า นายคุโรดะกล่าวกับเขาว่า ปฏิกริยาในตลาดต่อคำพูดของเขาแตกต่างจากที่เขาตั้งใจไว้

ดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันนี้ (10 มิ.ย.) หลังนายคุโรดะสร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการกล่าวว่า เยนไม่มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีก

นายคุโรดะกล่าวว่าต่อรัฐสภาญี่ปุ่นว่า ระดับของเยนเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าของญี่ปุ่นถือว่าต่ำอย่างมากแล้ว เมื่อมีการปรับค่าตามเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศดังกล่าว

"ไม่มีแนวโน้มว่าเงินเยนจะปรับตัวลงอีกในขณะนี้" นายคุโรดะกล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง (real effective exchange rate) ที่เป็นมาตรวัดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศของสกุลเงิน ได้บ่งชี้ว่า เยนได้ร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว

ณ เวลา 19.05 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 1.12% อยู่ที่ 122.99 เยน หลังจากดิ่งลงแตะ 122.46 เยนหลังคำกล่าวของนายคุโรดะ ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลง 1.02% สู่ระดับ 138.82 เยน และทรงตัวที่ 1.1287 ดอลลาร์

ดอลลาร์พุ่งแตะ 125.86 เยนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ