ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งรับคาดการณ์เฟดขึ้นดบ.ปีนี้ ขณะกรีซบรรลุดีลหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 14, 2015 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบยูโรและเงินเยนเมื่อคืนนี้ (13 ก.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ ขณะเดียวกัน นักลงทุนหันมาให้ความสนใจกับสินทรัพย์เสี่ยง เช่น ดอลลาร์ หลังจากที่กรีซและบรรดาเจ้าหนี้ได้บรรลุข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเมื่อวานนี้

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1003 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1136 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5484 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5513 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 123.43 เยน จาก 122.84 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9497 ฟรังก์ จาก 0.9409 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7406 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7447 ดอลลาร์

เงินยูโรร่วงลงหลังจากทะยานขึ้นในช่วงแรกที่ขานรับข่าวการบรรลุข้อตกลงหนี้สินของกรีซ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่กรีซจะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนไปได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวยังต้องได้รับการพิจารณาอนุมัติจากรัฐสภาของประเทศสมาชิก ซึ่งรวมถึงรัฐสภากรีซ ขณะที่ระบบการธนาคารของกรีซยังคงหยุดชะงัก เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังไม่ได้ปรับเพิ่มเพดานวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ที่ให้แก่ธนาคารของกรีซ

ส่วนดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ เนื่องจากตลาดคาดการณ์เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาสนี้ หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่แล้วถึงแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้ ขณะที่ระบุว่ามีสัญญาณบ่งชี้ว่าค่าจ้างกำลังฟื้นตัวขึ้น

"ดิฉันคาดว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการขั้นแรกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปในปีนี้ และปรับนโยบายการเงินเป็นแบบปกติ" นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างรอดูยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในเวลา 19.30 น.วันนี้ ตามเวลาไทย เพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ