ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็ง ขณะนลท.หวังข้อมูลจ้างงานหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 4, 2015 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรและเงินเยนเมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนคาดหวังว่าข้อมูลจ้างงานที่แข็งแกร่งในสัปดาห์นี้จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0949 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0980 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 123.95 เยน จาก 123.75 เยน

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุน เนื่องจากตลาดยังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกัน โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตของสหรัฐชะลอตัวในเดือนก.ค.

ผลการสำรวจของ ISM พบว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต อยู่ที่ระดับ 52.7 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 53.5 ในเดือนมิ.ย. แต่ค่าดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว

อย่างไรก็ตาม มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.ค. โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.8 ในเดือนก.ค. จากระดับ 53.6 ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างก็จับตาดูข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนก.ค. ซึ่งจะมีการรายงานในวันศุกร์นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย เพื่อประเมินความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยที่เฟดจะใช้ประกอบการพิจารณาในการปรับนโยบายการเงิน

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่ง จากระดับ 254,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2551 จาก 5.5% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ