ขุนคลังสหรัฐโทรสายตรงรองนายกฯจีน เตือนจับตาใกล้ชิดหลังจีนลดค่าหยวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 21, 2015 23:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐแจ้งเจ้าหน้าที่จีนว่าจะจับตาการปรับลดค่าเงินหยวนอย่างใกล้ชิด หลังส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และจุดปะทุสงครามค่าเงิน

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า นายแจ็ค ลูว์ รมว.คลังสหรัฐ ได้กล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายหวัง หยาง รองนายกรัฐมนตรีจีนว่า สหรัฐจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดต่อการเปลี่ยนแปลงระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่จีนได้ดำเนินการก่อนหน้านี้

"เขาได้หยิบยกกรณีที่จีนได้เปลี่ยนแปลงกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อไม่นานมานี้ โดยระบุว่ากระทรวงการคลังสหรัฐจะจับตาอย่างใกล้ชิดต่อแนวทางการดำเนินการของจีน" เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. จีนได้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก หลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดค่าเงินหยวน โดยปรับลดอัตรากลางของค่าเงินหยวนประจำวัน (Daily Fixing) ลง 1.86% สู่ระดับ 6.2298 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี จากระดับอัตรากลางที่ 6.1162 ในวันจันทร์ ถือเป็นการทรุดตัวลงหนักที่สุดของหยวนภายในวันเดียวนับตั้งแต่มีการปรับลดค่าเงินครั้งใหญ่ในปี 1994 ส่งผลให้สกุลเงินในภูมิภาคทรุดตัวลง โดยดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี ส่วนรูเปียห์ของอินโดนีเซีย และริงกิตของมาเลเซียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ขณะที่ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ธนาคารกลางเวียดนามได้ออกแถลงการณ์ในวันพุธลดค่าเงินดองลง 1% ขณะที่ปรับลดอัตราอ้างอิงลงเหลือ 21,890 ดองต่อดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการปรับลดค่าเงินดองครั้งที่ 3 แล้วในปีนี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเวียดนามยังได้ขยายช่วงการซื้อขายเงินดองเป็น 3% หลังจากที่ได้ขยายช่วงการซื้อขายจาก 1% เป็น 2% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดค่าเงินหยวนลง

ค่าเงินเต็งเก (Tenge) ของคาซัคสถานดิ่งลงกว่า 20% เมื่อเทียบดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังจากธนาคารกลางคาซัคสถานประกาศยกเลิกการใช้กรอบซื้อขายค่าเงิน หรือ Trading band ของสกุลเต็งเก เพื่อรับมือกับการอ่อนค่าของสกุลเงินหยวนของจีน และเงินรูเบิลของรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของคาซัคสถาน

ตลาดหลักทรัพย์คาซัคสถานเปิดเผยว่า เต็งเกร่วงลงทะลุระดับ 250 เทียบดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังจากปิดตลาดวันพุธที่ 197.05 เทียบดอลลาร์

การทรุดตัวของเต็งเกเกิดขึ้นท่ามกลางการดิ่งลงของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของคาซัคสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ