ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า ขานรับมุมมองบวกเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 3, 2015 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (2 ก.ย.) ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มมีเสถียรภาพ และดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลที่บ่งชี้ถึงภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งช่วยหนุนคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1240 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1309 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5305 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5316 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 120.23 เยน จาก 119.69 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9692 ฟรังก์ จาก 0.9607 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7034 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7041 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มมีเสถียรภาพ ซึ่งลดความต้องการสกุลเงินที่ปลอดภัยอย่างสกุลเงินเยน

ขณะเดียวกัน ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐก็เป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและหนุนกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตร เพิ่มขึ้น 3.3% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบรายไตรมาส โดยเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2556 ขณะที่ได้แรงหนุนจากผลผลิตและจำนวนชั่วโมงทำงานที่เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าประสิทธิภาพการผลิตจะเพิ่มขึ้น 3% ในไตรมาส 2 และหากเทียบรายปี ประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้น 0.7% ในไตรมาส 2

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังขานรับรายงาน Beige Book ของเฟดซึ่งระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐยังคงขยายตัวได้ดีในช่วงเดือนก.ค.จนถึงกลางเดือนส.ค. และคาดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างก็รอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐที่จะที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ