ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร หลังข้อมูลศก.ยูโรโซนแกร่ง,คาดเฟดยังไม่ขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 9, 2015 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบยูโรและสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสจากยูโรโซน ขณะที่มีกระแสคาดกการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

ค่าเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1187 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1170 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.5384 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5277 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 119.99 เยน จาก 119.28 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9814 ฟรังก์ จาก 0.9751 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7030 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6924 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ตัวเลขเกินดุลการค้าของเยอรมนีพุ่งแตะ 2.5 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) ทำการปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในช่วงครึ่งปีแรก โดยปรับเพิ่มขึ้นอีก 0.1% สำหรับไตรมาส 1 และไตรมาส 2 สู่ระดับ 0.5% และ 0.4% ตามลำดับ

การปรับตัวเลขดังกล่าว ส่งผลให้ไตรมาสแรกของปีนี้มีการขยายตัวสูงที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2554 และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์ในกรีซได้

ทั้งนี้ เนื่องจากไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญจากสหรัฐเมื่อคืนนี้ นักลงทุนจึงหันมาสนใจการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ แต่ความปั่นป่วนในตลาดโลกในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐที่ไม่บ่งชี้ทิศทางที่ชัดเจน ได้บดบังกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ