ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร,เยน ขณะการขึ้นดบ.ของเฟดยังไม่แน่นอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2015 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรและเยนเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ค่าเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1234 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1196 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5178 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5190 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 119.81 เยน จาก 120.62 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9747 ฟรังก์ จาก 0.9799 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.6990 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7019 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดัน เนื่องจากนักลงทุนหันไปสนใจสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่ซบเซา ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง และตลาดเกิดใหม่ที่ย่ำแย่

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ตัวเลขกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีน ลดลง 8.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งร่วงลงอย่างมากจากเดือนก.ค.ที่ปรับตัวลดลง 2.9%

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังเผชิญปัจจัยลบ หลังจากนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก กล่าวว่า เฟดควรตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% เป็นเวลานานกว่าที่วางแผนไว้ และให้ใช้ท่าทีอดทนเป็นอย่างมากก่อนที่จะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้ออาจจะไม่ดีดตัวขึ้นเร็วอย่างที่คาดการณ์ไว้

นายอีแวนส์เปิดเผยว่า หากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ก็จะสร้างความเสียหายหลายประการ ซึ่งรวมถึงชื่อเสียงของเฟด

อย่างไรก็ตาม นายอีแวนส์แสดงความคิดเห็นดังกล่าว ขณะที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาเชื่อว่าเฟดจะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษก่อนสิ้นปีนี้

"ผมคาดหวังว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปของปีนี้" เขากล่าว และเสริมว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค. หรือธ.ค.

ขณะเดียวกัน สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ร่วงลง 1.4% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 109.4 ในเดือนส.ค. จากระดับ 110.9 ในเดือนก.ค. โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีจะเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ