ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ปรับขึ้นเทียบยูโร คาด ECB ผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2015 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) ขณะที่ยูโรอ่อนค่าจากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมจากธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0569 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0597 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยคาดกันว่า ECB จะประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ยูโรปรับตัวลง

ในการประชุม ECB เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมานั้น นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า ECB จะทำการทบทวนในเดือนธ.ค.เพื่อพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการเพิ่มเติมหรือไม่เพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำในขณะนี้

ECB ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืด และอัตราว่างงานในยูโรโซน โดย ECB จะซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินเยนที่ 123.06 เยน จาก 122.85 เยน ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.ในวันศุกร์นี้ หลังจากที่ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 271,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2557 ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีครึ่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.ในวันศุกร์นี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดว่า หากตัวเลขจ้างงานออกมาแข็งแกร่งตามคาด ก็จะช่วยหนุนแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษในการประชุมนโยบายการเงินที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ