ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า ก่อนทราบผลการประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 16, 2015 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) ก่อนการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่คาดว่าจะมีขึ้นในการประชุมนโยบายการเงิน ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0918 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5043 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5141 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 121.76 เยน จาก 120.83 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9903 ฟรังก์ จาก 0.9851 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7195 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7245 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งแกร่ง ขณะที่เฟดเริ่มการประชุมนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วันเมื่อวานนี้และจะเสร็จสิ้นในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่าจะเฟดจะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษในแถลงการณ์หลังการประชุม

อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนับเป็นปัจจัยบวกต่อดอลลาร์ เนื่องจากจะทำให้สินทรัพย์ในสกุลเงินดอลลาร์มีผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่าการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐยังเป็นผลมาจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงในตลาด หลังจากราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดได้ปรับตัวรับคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดไว้แล้ว แต่ความกังวลที่ว่าเฟดอาจจะใช้วิธีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อเลี่ยงผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศนั้น ได้สกัดการปรับตัวขาขึ้นของดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ