ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วง หลังข้อมูลศก.แย่,ความเห็นปธ.เฟดนิวยอร์ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 4, 2016 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) โดยได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังของสหรัฐและถ้อยแถลงของนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก

ค่าเงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1092 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0909 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.4598 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4414 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 117.72 เยน จาก 120.17 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0052 ฟรังก์ จาก 1.0208 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7178 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7049 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวย่ำแย่ หลังจากผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ภาคบริการของสหรัฐได้ชะลอตัวลงในเดือนม.ค. โดยดัชนีภาคบริการของ ISM อยู่ที่ระดับ 53.5 ในเดือนม.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 55.8 ในเดือนธ.ค. และยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 55.1

ข้อมูลภาคบริการที่น่าผิดหวังของสหรัฐได้หนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบสำหรับดอลลาร์

ขณะเดียวกัน การแสดงความเห็นของนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ก็ได้กดดันดอลลาร์สหรัฐด้วย โดยเขากล่าวว่า สภาวะทางการเงินมีความตึงตัวอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. และเฟดจะต้องพิจารณาปัจจัยดังกล่าวในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนมี.ค. หากภาวะดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป

นายดัดลีย์ยังระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และการแข็งค่าของดอลลาร์ จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

คำกล่าวของนายดัดลีย์เป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. หลังจากมีการคาดการณ์กันก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าว

นักวิเคราะห์มองว่า ความเห็นของนายดัดลีย์ ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ บ่งชี้ว่าเฟดอาจจะไม่สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ