ปอนด์ดิ่งหนักวันนี้ นักลงทุนผวาฝ่ายสนับสนุนอังกฤษถอนตัวจาก EU กำลังมีคะแนนนำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 5, 2016 00:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ดิ่งลงในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า ผลการสำรวจบ่งชี้ว่าฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) กำลังมีคะแนนนำฝ่ายที่คัดค้าน

ณ เวลา 00.17 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่าลง 0.36% สู่ระดับ 1.4480 ดอลลาร์ หลังจากทรุดตัวลงก่อนหน้านี้ ทำสถิติปรับตัวลงมากที่สุดภายในหนึ่งวันเมื่อเทียบดอลลาร์ในรอบ 6 สัปดาห์

ผลการสำรวจบ่งชี้ว่าฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจาก EU กำลังมีคะแนนนำฝ่ายที่คัดค้านในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ อังกฤษจะจัดทำประชามติในวันที่ 23 มิ.ย. ในประเด็นที่ว่า อังกฤษควรถอนตัวจาก EU หรือไม่

ผลการสำรวจออนไลน์ของ ICM ระบุว่า ฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจาก EU มีคะแนน 45% ขณะที่ฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่ใน EU ต่อไปมีคะแนน 44%

ส่วนผลการสำรวจของบลูมเบิร์ก รีเสิร์ช ระบุว่า ฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจาก EU มีคะแนน 45% ขณะที่ฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่ใน EU ต่อไปมีคะแนน 43%

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจาก EU ยังไม่ได้พิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจจากการตัดสินใจดังกล่าว

นายคาเมรอนระบุว่า การตัดสินใจออกจาก EU จะทำให้อังกฤษประสบกับภาวะไม่แน่นอนเป็นเวลาถึง 10 ปี ขณะที่อังกฤษจะต้องทำการเจรจาข้อตกลงทางการค้าใหม่กับอีก 27 ประเทศใน EU ซึ่งมีสัดส่วนการค้าของอังกฤษมากกว่า 40%

ผู้นำในการสนับสนุนให้อังกฤษออกจาก EU กล่าวว่า อังกฤษจะสามารถทำข้อตกลงทางการค้าใหม่ได้ ซึ่งจะใช้เวลาไม่มากนัก โดยให้ใช้รูปแบบของการทำข้อตกลงระหว่างแคนาดา-EU

อย่างไรก็ดี นายคาเมรอนกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวใช้เวลาในการเจรจานาน 7 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ