ดอลลาร์ดีดตัวสู่ช่วงกลางของกรอบ 101 เยน หลังสหรัฐปรับเพิ่มตัวเลขจีดีพี,โอเปกลดการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 29, 2016 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวสู่ช่วงกลางของกรอบ 101 เยน หลังสหรัฐปรับเพิ่มตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 สู่ระดับ 1.4%

นอกจากนี้ การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติปรับลดการผลิตน้ำมัน ก็ได้ช่วยให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงดอลลาร์

ณ เวลา 21.39 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.84% สู่ระดับ 101.50 เยน ขณะที่ยูโรพุ่งขึ้น 1.05% สู่ระดับ 114.06 เยน และดีดตัวขึ้น 0.18% สู่ระดับ 1.1234 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.01% สู่ระดับ 95.439

ทั้งนี้ ที่ประชุมโอเปกมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นายโมฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ประธานโอเปกได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 6 ชั่วโมงเสร็จสิ้นลง โดยยืนยันว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมัน และตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่พิจารณาส่วนแบ่งด้านการผลิตของสมาชิกโอเปกแต่ละประเทศ และจากนั้นจะยื่นรายงานต่อที่ประชุมโอเปกครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.

นายอัล-ซาดายังกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการชุดนี้ยังจะต้องทำหน้าที่ประสานงานกับสมาชิกโอเปกแต่ละประเทศ เพื่อให้กระบวนการสร้างความสมดุลในตลาดน้ำมันดำเนินไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับย้ำว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันทั้งในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกนั้น จำเป็นต้องแบ่งรับภาระในการปรับเปลี่ยนเพดานการผลิตน้ำมันร่วมกัน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดอลลาร์จะถูกจำกัดช่วงขาขึ้น ในขณะที่ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในการลดกำลังการผลิตของโอเปก การแบ่งโควตาระหว่างสมาชิกประเทศต่างๆ และการที่สมาชิกอาจไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง รวมทั้งประเทศนอกกลุ่มโอเปกอาจขุดเจาะน้ำมันมากขึ้น หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้น

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ขยายตัว 1.4% โดยสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 1.1% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.3%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในไตรมาส 2 สูงกว่าระดับ 0.8% ในไตรมาส 1 แต่ต่ำกว่าระดับเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ 2% นับตั้งแต่ที่สิ้นสุดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในกลางปี 2009 โดยการขยายตัวในปัจจุบันถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1949


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ