ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบเงินสกุลหลัก ตลาดจับตาประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2016 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขาย ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยนที่ระดับ 113.95 เยน จากระดับ 114.00 เยน และลดลงเมื่อเทียบฟรังก์สวิส ที่ระดับ 1.0075 ฟรังก์ จากระดับ 1.0107 ฟรังก์

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0752 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0715 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่เงินปอนด์ลดลงแตะระดับ 1.2615 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2680 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเพิ่มขึ้นแตะระดับ 0.7476 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7457 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่การประชุม ECB จะมีขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะขยายเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ออกไปอีก 6 เดือน ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ โดยจะให้มาตรการดังกล่าวสิ้นสุดในเดือนก.ย.2017 จากเดิมที่จะครบกำหนดในเดือนมี.ค.2017 ขณะที่ ECB จะยังคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นักวิเคราะห์มองว่า การที่ ECB มีแนวโน้มที่จะขยายเวลาในการซื้อพันธบัตรนั้น ก็เพื่อจะสกัดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการลงประชามติในอิตาลี โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวอิตาลีส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการแก้ไขปัญหาในภาคธนาคารของอิตาลี รวมทั้งจะบั่นทอนเสถียรภาพทางการเงินของยุโรปในที่สุด

นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ ขณะที่ผลสำรวจของ CME Group FedWatch ระบุว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 93% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในปีนี้ และครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 10 ปี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ