ยูโรดีดตัวทำนิวไฮ 3 สัปดาห์เทียบดอลลาร์ ขณะจับตาประชุม ECB คืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2016 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรดีดตัวขึ้นในวันนี้ แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในคืนนี้ ซึ่งมีการคาดหมายกันว่า ECB จะขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ออกไปอีก 6 เดือน เพื่อสกัดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการลงประชามติในอิตาลี

ECB แถลงก่อนหน้านี้ว่า ECB เตรียมพร้อมที่จะเพิ่มการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอิตาลี หากผลการลงประชามติทำให้อัตราผลตอบแทนพุ่งขึ้นอย่างมาก โดย ECB จะใช้เงินจากกองทุนซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE วงเงิน 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน ในการเข้าซื้อพันธบัตรอิตาลี เพื่อคลายความผันผวนในตลาด โดยเจ้าหน้าที่ ECB ยืนยันว่า โครงการซื้อพันธบัตรของ ECB มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะช่วยให้ ECB สามารถเข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลีได้มากขึ้น โดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB

ณ เวลา 17.22 น.ตามเวลาไทย ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.42% สู่ระดับ 1.0797 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. และขยับขึ้น 0.12% สู่ระดับ 122.44 เยน

ECB จะทำการประกาศผลการประชุมในคืนนี้เวลา 19.45 น.ตามเวลาไทย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวอิตาลีส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการแก้ไขปัญหาในภาคธนาคารของอิตาลี รวมทั้งจะบั่นทอนเสถียรภาพทางการเงินของยุโรปในที่สุด

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ECB จะขยายเวลาการใช้มาตรการ QE ออกไปอีก 6 เดือน โดยให้สิ้นสุดในเดือนก.ย.2017 จากเดิมที่จะครบกำหนดในเดือนมี.ค.2017 ขณะที่ ECB จะยังคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางรายยังคาดว่า ECB อาจจะทำการผ่อนคลายข้อกำหนดในการซื้อพันธบัตร โดยจะอนุญาตให้สามารถเข้าซื้อพันธบัตรที่มีผลตอบแทนต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก รวมทั้งสามารถเข้าซื้อพันธบัตรที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ