ดอลลาร์ดีดตัวเกือบ 1% ทะลุ 113 เยน หลังร่วงวานนี้จากวาทะ"ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2017 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเกือบ 1% เหนือระดับ 113 เยนในวันนี้ แม้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า ดอลลาร์ได้แข็งค่ามากเกินไป

ณ เวลา 20.33 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.75% สู่ระดับ 113.47 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.30% สู่ระดับ 121.00 เยน และร่วงลง 0.45% สู่ระดับ 1.0660 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.59% สู่ระดับ 100.89

หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ในกรอบ 112 เยนในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ที่ตลาดเงินนิวยอร์ก ดอลลาร์ก็ได้ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 113 เยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

เมื่อวานนี้ นายทรัมป์ระบุว่า บริษัทสหรัฐไม่สามารถแข่งขันกับจีนได้ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับสกุลหยวน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลของเขาจะยกเลิกนโยบายสนับสนุนดอลลาร์แข็งค่าของรัฐบาลชุดปัจจุบันของสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า ถึงแม้นายทรัมป์ระบุถึงสกุลเงินหยวน แต่คาดว่าเขาจะเริ่มพุ่งเป้าไปที่สกุลเยนเช่นกัน เนื่องจากจีนและญี่ปุ่นต่างก็อยู่ในสายตาของสหรัฐที่มองว่าทั้ง 2 ประเทศใช้นโยบายค่าเงินที่ไม่เป็นธรรม

ยูโรและปอนด์แข็งค่าขึ้นเทียบเยนในวันนี้ หลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า จะนำอังกฤษถอนตัวออกจากตลาดร่วมยุโรป ขณะที่จะพยายามทำข้อตกลงการค้าเสรีกับยุโรป

นอกจากนี้ นักลงทุนได้คลายความวิตก หลังจากที่นางเมย์กล่าวว่า ข้อตกลง Brexit ขั้นสุดท้ายจะต้องผ่านการลงมติจากรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ