ดอลลาร์ดีดตัวทำนิวไฮ 2 สัปดาห์เทียบเยน ขานรับ"เยลเลน"ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 15, 2017 19:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เทียบเยนในวันนี้ หลังการแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ ได้จุดกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ณ เวลา 19.38 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.13% สู่ระดับ 114.40 เยน หลังจากดีดตัวแตะ 114.59 เยนก่อนหน้านี้ ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.05% สู่ระดับ 120.78 เยน และร่วงลง 0.16% สู่ระดับ 1.0560 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.22% สู่ระดับ 101.45

นางเยลเลนส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการแถลงรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ "การรอเป็นเวลานานเกินไปเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะเป็นการไม่ฉลาด ขณะที่เศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัว และเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น" นางเยลเลนกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้

"การรอนานเกินไปเพื่อยกเลิกนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย จะทำให้เฟดต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น ซึ่งจะเสี่ยงต่อการกระทบตลาดการเงิน และฉุดเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอย" ประธานเฟดกล่าว

"ในการประชุมครั้งต่อๆไป คณะกรรมการเฟดจะประเมินดูว่าการจ้างงานและเงินเฟ้อยังคงปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์หรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น การปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นต่อไปก็จะมีความเหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ