ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบค่าเงินหลัก รับกระแสคาดเฟดขึ้นดบ.เดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 7, 2017 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.) หลังจากมีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นในตลาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่เงินยูโรร่วงลงเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในฝรั่งเศส หลังจากนายอแลง จุปเป อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.0584 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0606 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.2237 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2283 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.7583 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7592 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0120 ฟรังก์ จากระดับ 1.0090 ฟรังก์ แต่หากเทียบกับเงินเยน ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงสู่ระดับ 113.95 เยน จากระดับ 114.03 เยน

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากมีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นเป็นวงกว้างว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives Club of Chicago เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

"ในการประชุมครั้งต่อไปของเฟดซึ่งจะมีขึ้นในเดือนนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะประเมินว่า ตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราหรือไม่ ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว

CME Group FedWatch ระบุว่า ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐบ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 84.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

ส่วนค่าเงินยูโรร่วงลงหลังจากนายจุปเปประกาศยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทำให้โอกาสของพรรค Les Republicains ที่จะชนะการเลือกตั้งริบหรี่ลง หลังนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้สมัครของพรรค กำลังเผชิญมรสุมทางการเมืองที่อาจส่งผลให้เขาพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ข่าวการที่นายจุปเปปฏิเสธลงสมัครเลือกตั้ง และการที่นายฟิยงยังคงไม่ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครของพรรค Les Republicains ถือเป็นข่าวดีของนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป รวมทั้งนายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ โดยผู้สมัครทั้ง 2 รายดังกล่าวอาจชนะการเลือกตั้งรอบแรกในวันที่ 23 เม.ย. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.

นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ โดย ADP จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันพุธ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในวันพฤหัสบดี และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.พ.ในวันศุกร์นี้

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ รวมถึง ยอดส่งออก นำเข้า และดุลการค้าเดือนม.ค., ผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยไตรมาส 4/2559 และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ