ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ค่าเงินปอนด์พุ่งหลังอังกฤษเผยเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าเป้าหมายแบงก์ชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 22, 2017 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินสกุลปอนด์ทะยานขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) หลังรัฐบาลอังกฤษเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ ขณะที่ดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าลงจากแรงกดดันของถ้อยแถลงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในปีนี้

ปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2483 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2347 ดอลลาร์ ในขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะ 1.0802 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0736 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงที่ระดับ 0.7699 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7733 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 111.88 เยน จากระดับ 112.57 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9942 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9985 ฟรังก์สวิส

สกุลเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ที่ระดับ 1.2471 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อคืนนี้ หลังจากสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้นแตะ 2.3% ในเดือนก.พ. จากระดับ 1.8% ในเดือนม.ค. โดยตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าว นับว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2556 และสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษที่ 2% ทั้งยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2556 ที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง จากแรงกดดันของถ้อยแถลงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อๆไปแบบค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้เฟดระบุด้วยว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับราว 1.4% ในช่วงสิ้นปี 2560 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ ในการประชุมภายใต้หัวข้อ "Strong Foundations: The Economic Futures of Kids and Communities" เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ