ดอลลาร์ดิ่งแตะนิวโลว์ 4 เดือนเทียบเยน หวั่นนโยบายเศรษฐกิจ"ทรัมป์"ล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 22, 2017 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับเยนในวันนี้ ท่ามกลางความไม่แน่ใจเกี่ยวกับแนวโน้มการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ณ เวลา 19.45 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.28% สู่ระดับ 111.40 เยน หลังจากแตะ 111.32 เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.46% สู่ระดับ 120.19 เยน และร่วงลง 0.18% สู่ระดับ 1.0788 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.04% สู่ระดับ 99.86

ดอลลาร์ยังคงอ่อนตัวลงต่อเนื่องจากที่ดิ่งลงในการซื้อขายที่ตลาดการเงินนิวยอร์กเมื่อวานนี้ จากการที่นักลงทุนวิตกว่าการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลของปธน.ทรัมป์อาจล่าช้าออกไป หลังจากที่เขาประสบปัญหาในการรวบรวมเสียงสนับสนุนของสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสในการยกเลิกโครงการ"โอบามา แคร์"

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากรายงานข่าวที่ว่าเกาหลีเหนือได้ทำการยิงทดสอบขีปนาวุธในวันนี้

ขณะเดียวกัน การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ก็ส่งผลให้ดอลลาร์ขาดแรงหนุนให้ดีดตัวขึ้น

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส กล่าวในวันนี้ว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 2 ครั้งในปีนี้ และดำเนินการเพื่อลดงบดุลบัญชีของเฟดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐใกล้แตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% และตลาดแรงงานสหรัฐอยู่ในภาวะใกล้มีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ

"ผมคิดว่าเราควรรอดูว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวอย่างไรต่อไป โดยผมจะทำการประเมินภาวะเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตัดสินใจก่อนที่เราจะทำการประชุมครั้งต่อไป" เขากล่าว

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 2-3 พ.ค.

"เรายังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ซึ่งผมเห็นว่ามีความเหมาะสม" นายแคปแลนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ