ยูโรอ่อนเทียบดอลล์ หลังเยอรมนีเผยดัชนี CPI เดือนมี.ค.ขยายตัวต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 30, 2017 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค. ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินต่อไป

เมื่อเวลา 20.05 น.ตามเวลาไทย ยูโรอ่อนค่าลง 0.3% สู่ระดับ 1.0734 ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่เงินปอนด์ ดีดตัวขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.2456 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลหลังจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อเริ่มกระบวนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นทางการ

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 2.2% ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8%

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคของเยอรมนีที่คำนวณตามมาตรฐานยุโรป (HICP) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่พุ่งขึ้น 2.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี

ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ระดับ 2% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ECB อาจจะยังไม่ชะลอการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในเร็วๆนี้

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4/2559 โดยมีการขยายตัว 2.1% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวที่ 2% ทั้งนี้ ตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายดังกล่าวสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ 1.9%

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนหลังจากนายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ สาขาบอสตัน กล่าวแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า เฟดควรเตรียมพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า กรรมการเฟด "ไม่ควรปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้"

นักลงทุนจับตาการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดรายอื่นๆในคืนนี้ ซึ่งรวมถึงนางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่จัดขึ้นโดยเฟดสาขาชิคาโก ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธาเฟดสาขาซานฟรานซิสโก จะกล่าวสุนทรพจน์ที่นิวยอร์ก และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส จะกล่าวสุนทรพจน์ที่หอการค้าสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ