ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน จากคาดการณ์เฟดชะลอขึ้นดบ.หลังข้อมูลศก.ซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 18, 2017 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐได้ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลียังส่งผลให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์ และหันไปถือครองสกุลเงินที่มีความปลอดภัย ซึ่งรวมถึงเงินเยน

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.69 เยน จากระดับ 109.13 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 1.0036 ฟรังก์ จากระดับ 1.0052 ฟรังก์

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0650 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0617ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.2575ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2512 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7594 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7578 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากมีรายงานที่บ่งชี้ถึงภาวะซบเซาของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง 0.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกลดลง 0.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.1% โดยยอดค้าปลีกได้รับแรงกดดันจากยอดขายที่ลดลงของบริษัทรถยนต์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุดเมื่อคืนนี้ก็ออกมาซบเซาเช่นกัน โดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านร่วงลง 3 จุดในเดือนเม.ย. แตะระดับ 68 เนื่องจากผู้สร้างบ้านเผชิญกับปัจจัยลบหลายประการ เช่น ค่าใช้จ่ายด้านกฎระเบียบในระดับสูง และราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมี.ค., รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนเม.ย.โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนเม.ย.โดยมาร์กิต และยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ