ยูโรพุ่งเทียบดอลลาร์,เยน จากอานิสงส์ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 24, 2017 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรพุ่งขึ้นเทียบดอลลาร์และเยน จากอานิสงส์ของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งปรากฎว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครสายกลางพรรคอิสระ และเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ มีคะแนนนำในการเลือกตั้ง ซึ่งช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลว่า ฝรั่งเศสจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

ณ เวลา 17.29 น.ตามเวลาไทย ยูโรทะยานขึ้น 2.32% สู่ระดับ 119.67 เยน และดีดตัวขึ้น 1.28% สู่ระดับ 1.0863 ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 1.00% สู่ระดับ 110.16 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 1.01% สู่ระดับ 98.97

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของฝรั่งเศสได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งผลปรากฎว่า นายมาครอง และนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครจากพรรค National Front (FN) เป็น 2 ผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุด ลอยลำเข้าสู่การเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายมาครองมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ที่ 23.87% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ 21.43%

ส่วนนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ตามมาเป็นอันดับ 3 ที่ 19.94% ขณะที่นายฌอง ลุค เมลองชอง ผู้สนับสนุนแนวคิดฝ่ายซ้าย อยู่อันดับ 4 ที่ 19.60% และนายเบอโนต์ แฮมมอน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 5 ที่ 6.35%

ทั้งนี้ การเลือกตั้งของฝรั่งเศสแบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งแต่ละพรรคจะทำการส่งตัวแทนพรรคลงแข่งขัน โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับจะเข้าสู่การเลือกตั้งรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งประชาชนจะออกมาลงคะแนนเสียงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีผู้ชนะเพียงคนเดียวที่จะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ผลการสำรวจของ Harris Interactive พบว่า ในการเลือกตั้งรอบ 2 นายมาครองจะชนะนางเลอเปนด้วยคะแนน 66% ต่อ 34%

ทางด้านนายฟรองซัวส์ ฟิยง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากฝั่งอนุรักษ์นิยม ที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งรอบแรก ประกาศตัวสนับสนุนนายมาครอง

นายฟียง กล่าวว่า ตนเป็นห่วงอนาคตของฝรั่งเศสและเสถียรภาพของสหภาพยุโรป จึงขอให้ผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้ตนเองในการเลือกตั้งรอบแรก หันไปเทคะแนนให้นายมาครอง ในการเลือกตั้งรอบ 2 ที้จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ดี เยนยังได้แรงหนุนจากนักลงทุนที่ยังคงกังวลต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี โดยวิตกว่าเกาหลีเหนืออาจทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ หรือยิงขีปนาวุธในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 85 แห่งการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ