“HSBC มาเลเซีย" เผย "หยวน" สามารถผงาดสู่สกุลเงินสากล เหตุจีนสนับสนุนต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 21, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมุคห์ตาร์ ฮัสเซน ซีอีโอธนาคาร HSBC มาเลเซีย เปิดเผยว่า การดำเนินการเพื่อให้ค่าเงินหยวนของจีนอยู่ในระดับสากล ซึ่งดูเหมือนจะชะลอตัวลงในปีที่แล้ว อาจฟื้นตัวกลับมาสดใสอีกครั้ง เนื่องจากจีนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินในประเทศอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลล่าสุดของ SWIFT บริษัทผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เงินหยวนซึ่งปรับตัวลดลงเกือบ 30% ในแง่ของการชำระเงินระหว่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว ฟื้นตัวกลับขึ้นมาสู่อันดับ 6 ของสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ทั่วโลกอีกครั้ง โดยมูลค่าการใช้เงินหยวนชำระหนี้โดยรวมเพิ่มขึ้น 14.62% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนเดินหน้าสนับสนุนการก้าวสู่ความเป็นสากลของค่าเงินหยวนผ่านการเพิ่มประเภทสินทรัพย์ในประเทศ เพื่อขยายขอบเขตการซื้อและขายของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้มีการใช้เงินหยวนมากขึ้น

นายฮัสเซนเพิ่มเติมว่า การเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซินเจิ้นและฮ่องกงเมื่อปีที่แล้วนั้น เป็นไปเพื่อเปิดโอกาสให้บรรดานักลงทุนต่างชาติสามารถเข้ามาซื้อขายหุ้นของบริษัทผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ได้ และการริเริ่มระบบซื้อขายตราสารหนี้ “Bond Connect" เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็เอื้อให้นักลงทุนต่างชาติสามารถซื้อขายตราสารหนี้ของจีนได้เป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ