ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบสกุลเงินหลัก เหตุ CPI สหรัฐต่ำกว่าคาด หนุนคาดการณ์เฟดชะลอขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 12, 2017 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 ส.ค.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัวน้อยกว่าคาดในเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 108.97 เยน จากระดับ 109.32 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9612 ฟรังก์ จากระดับ 0.9637 ฟรังก์

ส่วนยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ระดับ 1.1828 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1756 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าสู่ระดับ 1.3022 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2975 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7902 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7888 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่อ่อนแอ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี CPI ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. โดยดัชนีขยายตัวที่ระดับ 0.1% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ การที่ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย บ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อที่ซบเซา ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

ส่วนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ร่วงลง 0.1% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2016 หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. โดยการร่วงลงของดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของค่าใช้จ่ายในภาคบริการ ขณะที่ราคาพลังงานชะลอตัวลง

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสเพียง 38% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ โดยลดลงจาก 45% ก่อนการเปิดเผยดัชนี CPI

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณไปในทิศทางเดียวกันว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินเนอาโพลิส ยังคงสนับสนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยไปจนกว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้น ขณะที่นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับ"เป็นกลาง" ดังนั้นเฟดควรจะรอด้วยความอดทนต่อไปเพื่อหาหลักฐานบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้น ก่อนที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินครั้งใหม่

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยกดดันจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเตือนเกาหลีเหนืออีกครั้งเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้จัดเตรียมอาวุธเต็มพิกัด พร้อมกับบรรจุขีปนาวุธเรียบร้อยแล้ว โดยมีการเล็งเป้าหมายไปยังเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับนายจิม แมตทิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ที่แถลงยืนยันว่า สหรัฐพร้อมตอบโต้ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศจะโจมตีน่านน้ำบริเวณเกาะกวมของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงกลางเดือนส.ค.ที่จะถึงนี้ โดยเกาะกวมเป็นที่ตั้งฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ