ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเงินสกุลหลัก รับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 16, 2017 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) ขานรับรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1732 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1778 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2865 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2964 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง ที่ระดับ 0.7816 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7853 ดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 110.51 เยน จากระดับ 109.72 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9730 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9723 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.47% สู่ระดับ 93.849 เมื่อคืนนี้

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนให้แข็งค่าขึ้น ภายหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% โดยยอดค้าปลีกเดือนก.ค ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดขายรถยนต์ และสินค้าฟุ่มเฟือย

นายคริส โลว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า "ยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งขึ้นทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มกลับเข้าสู่การพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. โดยก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยรายงานยอดค้าปลีกเมื่อคืนนี้นั้น นักวิเคราะห์คาดว่ามีความเป็นไปได้เพียง 38.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. แต่หลังจากนี้แนวโน้มดังกล่าวน่าจะเพิ่มสูงขึ้น"

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เขาจะชะลอการตัดสินใจยิงขีปนาวุธไปตกลงในบริเวณเกาะกวม โดยจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของสหรัฐก่อน ส่วนทางฝั่งสหรัฐนั้น นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยังคงยืนยันเจตนารมณ์ที่จะใช้ช่องทางการทูตและการเจรจาในการคลี่คลายปัญหาขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค., รายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค. โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ