ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก วิตกทรัมป์ขู่ "ชัตตาวน์" รัฐบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 24, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) จากความวิตกกังวลของนักลงทุน ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้กล่าวปราศรัยที่รัฐแอริโซนาเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า เขายอมให้รัฐบาลปิดการดำเนินงาน (ชัตดาวน์) หากรัฐสภาไม่อนุมัติงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลารสหรัฐ ที่ระดับ 1.1810 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1751 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2800 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2826 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง ที่ระดับ 0.7900 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7906 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 109.03 เยน จากระดับ 109.52 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9655 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9684 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.41% สู่ระดับ 93.160 เมื่อคืนนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การกล่าวปราศรัยต่อบรรดาผู้สนับสนุนของทรัมป์ที่เมืองฟินิกส์ รัฐแอริโซนาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน เนื่องจากปธน.ทรัมป์ได้ขู่ว่าอาจยอมให้ปิดการดำเนินงานของรัฐบาล เพื่อให้แน่ใจว่า รัฐบาลจะสามารถเดินหน้าสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกต่อไปได้ นอกจากนี้ เขายังแสดงความไม่มั่นใจด้วยว่า สหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) กับแคนาดา และเม็กซิโกหรือไม่ พร้อมกับระบุว่า ท้ายที่สุดแล้ว รัฐบาลอาจพิจารณายกเลิกข้อตกลง NAFTA ก็เป็นได้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กำลังมีความขัดแย้งกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับการอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยหากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณชั่วคราวสำหรับการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงงบในการสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐหลายแห่งก็ต้องปิดตัวลง เนื่องจากรัฐบาลขาดงบประมาณในการบริหารประเทศ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จากกระแสความวิตกในตลาดดังกล่าว ทำให้นักลงทุนหันไปถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น สกุลเงินเยนกันมากขึ้น

นักลงทุนจับตาการประชุมสัมมนาเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันนี้และสิ้นสุดในวันเสาร์นี้ เพื่อดูว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะส่งสัญญาณอะไรเกี่ยวกับนโยบายการเงินในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมครั้งนี้หรือไม่ เช่นเดียวกับนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะเข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกเช่นกัน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในช่วงที่เฟดมีแผนที่จะเริ่มดำเนินการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ขณะที่ ECB อยู่ในระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นอกจากนี้นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ