ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในกรอบบน 109 เยน นักลงทุนจับตาถ้อยแถลง"เยลเลน","ดรากี"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 25, 2017 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในกรอบบนของ 109 เยน ขณะที่นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็กสัน โฮล

ณ เวลา 19.20 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.11% สู่ระดับ 109.66 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.21% สู่ระดับ 129.48 เยน และแข็งค่าขึ้น 0.08% สู่ระดับ 1.1807 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.09% สู่ระดับ 93.19

การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด มีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy"

การประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้นั้น จะมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ โดยจะมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งรวมถึงนางเยลเลน, นายดรากี และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะกล่าวสุนทรพจน์ตรงกับเวลา 22.00 น.คืนนี้ตามเวลาไทย ส่วนนายดรากีจะกล่าวสุนทรพจน์ตรงกับเวลา 03.00 น.ของเช้าวันที่ 26 ส.ค.ตามเวลาไทย

นางเยลเลนจะกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ"เสถียรภาพทางการเงิน" โดยนักลงทุนจะจับตาดูว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายการเงินในอนาคตหรือไม่ ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งของนางเยลเลนจะสิ้นสุดลงในเดือนก.พ.ปีหน้า ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะแต่งตั้งนางเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวคาดว่า นายดรากีจะไม่ส่งสัญญาณการใช้นโยบายใหม่ในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้

ทั้งนี้ โฆษกของ ECB กล่าวว่า นายดรากีจะกล่าวถ้อยแถลงในวันนี้ที่จะสอดคล้องกับหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy"

แหล่งข่าวยังระบุว่า นายดรากีจะระงับการหารือนโยบายจนกว่าจะถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วง ตามที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB ตกลงกันในการประชุมเดือนก.ค.

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า นายดรากีอาจส่งสัญญาณการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เนื่องจากเศรษฐกิจยูโรโซนมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะลดการพึ่งพามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่นายดรากีเคยใช้เวทีการประชุมเมืองแจ็กสัน โฮลในปี 2014 ในการวางรากฐานของการใช้นโยบาย QE ของ ECB

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อวานนี้ นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวว่า การที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าระดับ 2% ไม่ควรจะเป็นปัจจัยขัดขวางเฟดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นางจอร์จกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถรับมือกับการใช้นโยบายที่คุมเข้มทางการเงินได้

"ดิฉันคิดว่าเราควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อไป โดยเราไม่ควรมีความกังวลต่อการที่เศรษฐกิจมีการขยายตัว และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น นอกเสียจากว่าเราจะเห็นบางสิ่งบางอย่างเปลี่ยนแปลง" นางจอร์จกล่าว

นางจอร์จเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ