ยูโรพุ่งแรง หลัง"ดรากี"ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับลดวงเงิน QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 26, 2017 03:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังจากที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล

ณ เวลา 03.51 น.ตามเวลาไทย ยูโรดีดตัวขึ้น 1.04% สู่ระดับ 1.1920 ดอลลาร๋

นายดรากีกล่าวในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวมากขึ้น แต่เขาก็ได้เตือนเกี่ยวกับปัญหาด้านโครงสร้างประชากรที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

เขายังระบุว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยุโรป และญี่ปุ่น ยังคงอยู่ในช่วงแรก เมื่อเทียบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นายดรากีกล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับการเพิ่มการขยายตัวของผลผลิตที่มีศักยภาพยังคงเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้น

"หากไม่มีการเติบโตอย่างมีศักยภาพมากขึ้น การฟื้นตัวทางวัฏจักรที่เราเห็นอยู่ทั่วโลกก็จะเข้าสู่ช่วงขาลง และส่งผลให้อัตราการขยายตัวได้ชะลอตัวลง"

"การขยายตัวที่ชะลอลงจะทำให้เป็นเรื่องยากมากขึ้นในการฝ่าฟันความท้าทายด้านหนี้สิน และโครงสร้างประชากรที่กำลังท้าทายประเทศที่มีเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว"

นอกจากนี้ นายดรากียังกล่าวเตือนว่านโยบายกีดกันทางการค้าจะสร้างความเสี่ยงที่รุนแรงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ขณะเดียวกัน เขาระบุว่าการผ่อนคลายกฎระเบียบอาจสร้างแรงจูงใจที่จะนำไปสู่การเสี่ยงมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในคืนนี้ นายดรากีไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่อย่างใด หลังจากที่นักลงทุนคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เขาอาจระบุถึงการปรับลดวงเงิน QE เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจยูโรโซนอาจมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะลดการพึ่งพามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่นายดรากีเคยใช้เวทีการประชุมเมืองแจ็กสัน โฮลในปี 2014 ในการวางรากฐานของการใช้นโยบาย QE ของ ECB

ก่อนหน้านี้ ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลินเดา ประเทศเยอรมนี เมื่อวันพุธ นายดรากีกล่าวว่า นโยบายการเงินที่ดีต้องเป็นโยบายที่จัดเตรียมขึ้นเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ พร้อมระบุว่า งานวิจัยแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของมาตรการ QE และสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) ที่ทางธนาคารได้นำมาใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ