ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก ขณะสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 23, 2017 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ก.ย.) ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยนที่ระดับ 112.00 เยน จาก 112.55 เยน และอ่อนค่าเทียบฟรังก์สวิสที่ 0.9699 ฟรังก์ จาก 0.9717 ฟรังก์

ยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์แตะ 1.1948 ดอลลาร์ จาก 1.1931 ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ 0.7968 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 0.7930 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์สู่ระดับ 1.3531 ดอลลาร์ จาก 1.3573 ดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.12% สู่ระดับ 92.150

สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน (เอช-บอมบ์) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะเป็นหนึ่งในมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุดของเกาหลีเหนือที่มีต่อสหรัฐ

นายรี กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐว่า "นี่อาจเป็นการจุดระเบิดอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงที่สุดในแปซิฟิกก็ว่าได้ เราไม่ทราบว่าจะมีมาตรการอะไรบ้าง ขึ้นอยู่กับคำสั่งของผู้นำคิม จอง อึน"

การออกมาเปิดเผยของรมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง อึน ได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าจะเผชิญกับมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์โจมตีคิม จอง อึนและเกาหลีเหนือในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

ส่วนทางด้านข้อมูลเศรษฐกิจนั้น ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นของสหรัฐ ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน โดยอยู่ที่ระดับ 54.6 ในเดือนก.ย. จากระดับ 55.3 ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

ดัชนี PMI ภาคการผลิตแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน โดยอยู่ที่ระดับ 53.0 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.8 ในเดือนส.ค.

ดัชนี PMI ภาคบริการแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน โดยอยู่ที่ระดับ 55.1 ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 56.0 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ