ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเงินสกุลหลัก หลังจนท.เฟดส่งสัญญาณหนุนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 26, 2017 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักบางสกุล ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กและชิคาโก ได้ออกมาประสานเสียงสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1839 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1948 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.3467 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3531 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง ที่ระดับ 0.7944 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7968 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 111.66 เยน จากระดับ 112.00 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9674 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9699 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.54% สู่ระดับ 92.673 เมื่อคืนนี้

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนให้แข็งค่าขึ้น ภายหลังจากนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก กล่าวว่า "จากแนวโน้มราคานำเข้าที่เพิ่มขึ้น และผลกระทบที่เบาบางลงของปัจจัยพิเศษชั่วคราว ผมจึงคาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้น และมีเสถียรภาพที่ราวระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ในระยะกลาง ซึ่งจะทำให้เฟดยังคงถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

ทั้งนี้ คำกล่าวของนายดัดลีย์ถือเป็นการเน้นย้ำการคาดการณ์ที่ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ในเดือนธ.ค. หลังปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

ขณะที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆที่เชื่อว่า เฟดควรจะค่อยๆปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นไปจนถึงระดับ 2.7% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า จากระดับปัจจุบันที่ 1.00-1.25%

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ที่รัฐโอไฮโอ และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ซึ่งมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.โดย S&P/Case-Shiller, ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2560, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนส.ค. และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ