เกาหลีใต้เตรียมทบทวนการตัดสินใจควบคุมการซื้อขายบิตคอยน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 11, 2017 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ดอง-ยอน รมว.คลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า กระทรวงที่เกี่ยวข้องของเกาหลีใต้กำลังหารือกันเพื่อทบทวนการตัดสินใจที่ว่าควรมีการกำกับดูแลการซื้อขายบิตคอยน์หรือไม่

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้มีคำสั่งห้ามการระดมทุนผ่านทางสกุลเงินดิจิทัลทุกรูปแบบ และระบุว่าการซื้อขายสกุลเงินดังกล่าวไม่ได้ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินของประเทศ

อย่างไรก็ดี นายคิมกล่าวในวันนี้ว่า "เรากำลังพิจารณาลักษณะในด้านการเก็งกำไรของบิตคอยน์ รวมทั้งสถานการณ์ในประเทศต่างๆ"

ทั้งนี้ CBOE Global Markets Inc เริ่มเปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์เมื่อวานนี้ เวลา 18.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าวันนี้เวลา 06.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันที่ 18 ธ.ค.

ทางด้านคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐมีมติอนุมัติต่อคำขอเปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ของ CME และ CBOE หลังจากที่สามารถแสดงให้เห็นว่าการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ไม่ขัดต่อกฎระเบียบควบคุมการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน Nasdaq Inc ก็มีแผนที่จะเปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในปีหน้าเช่นกัน

การที่เจ้าหน้าที่สหรัฐให้การอนุมัติซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในตลาดฟิวเจอร์ส ส่งผลให้บิตคอยน์ได้รับการยอมรับในฐานะสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมาย

ทางด้านนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ยอมรับว่าเฟดกำลังเริ่มต้นหารือกันเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับเฟดเอง แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเฟดจะออกสกุลเงินดังกล่าวเมื่อใด

"ผมคิดว่าในขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะคุยกันเกี่ยวกับการที่เฟดจะออกสกุลเงินดิจิทัล แต่นี่เป็นสิ่งที่เรากำลังเริ่มที่จะคิดกัน" นายดัดลีย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ