ยูโร,บอนด์ยิลด์เยอรมนีดีดตัว หลัง ECB ส่งสัญญาณยุติโครงการ QE หลังเดือนก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2018 00:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรดีดตัวขึ้นเทียบดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีพุ่งแตะระดับสูงสุดของวัน หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า อาจยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากเดือนก.ย.นี้

ณ เวลา 00.01 น.ตามเวลาไทย ยูโรพุ่งขึ้น 0.66% สู่ระดับ 1.2266 ดอลลาร์

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีประเภทอายุ 10 ปี พุ่งแตะ 0.526% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวัน

นายอาร์โด แฮนสัน กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB กล่าวว่า ECB อาจประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากเดือนก.ย.นี้ หากเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อมีการปรับตัวตามที่ ECB คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ECB ส่งสัญญาณเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงิน ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปฟื้นตัวขึ้น โดย ECB เปิดเผยในรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB จะทำการทบทวนแนวทางการสื่อสารของ ECB ในต้นปีนี้ และจะทำการปรับการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ของการประชุมอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากขึ้น

รายงานการประชุมดังกล่าวบ่งชี้ว่า ECB จะตัดถ้อยคำที่ว่า "ECB จะซื้อพันธบัตรจนกระทั่งอัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของ ECB" และเป็นการส่งสัญญาณว่า ECB พร้อมจะลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ซึ่งมีมูลค่า 2.55 ล้านล้านยูโร โดยจะถอนตัวจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

รายงานดังกล่าวแสดงว่า คณะกรรมการ ECB มองว่าการสื่อสารเกี่ยวกับทิศทางของอัตราดอกเบี้ยจะได้รับความสำคัญมากขึ้น ขณะที่การซื้อพันธบัตรจะมีบทบาทลดลงในฐานะเครื่องมือด้านนโยบายของ ECB

นอกจากนี้ การที่เจ้าหน้าที่ ECB ได้มีการหารือกันอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมหลังจากโครงการ QE สิ้นสุดลง บ่งชี้ว่าคณะกรรมการ ECB ให้การสนับสนุนมากขึ้นต่อการตัดสินใจยุติโครงการในปีนี้ หลังจากที่ได้ดำเนินการมานาน 3 ปี

ทั้งนี้ ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนธ.ค. ECB ประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือนจนถึงสิ้นปีที่แล้ว และลดลงสู่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ