ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นวันนี้ ขณะนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 23, 2018 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 107 เยนในช่วงแรก ตามการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นในภูมิภาค

ณ เวลา 20.48 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.02% สู่ระดับ 106.76 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.19% สู่ระดับ 131.35 เยน และร่วงลง 0.21% สู่ระดับ 1.2303 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.14% สู่ระดับ 89.86

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

เจ้าหน้าที่เฟดที่จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ได้แก่ นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์, นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้, นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก, นายเอริก โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันที่ 28 ก.พ. โดยจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินเป็นครั้งแรกของเขาต่อรัฐสภาสหรัฐ

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า โดยจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในจำนวน 3 ครั้งของปีนี้

ทั้งนี้ หลังจากที่เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30-31 ม.ค.เมื่อวันพุธ โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า มีโอกาสมากกว่า 95% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 มี.ค.

"รายงานการประชุมบ่งชี้ถึงแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และคาดการณ์การเร่งตัวมากขึ้นของเงินเฟ้อ" โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงาน

ทั้งนี้ รายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 30-31 ม.ค. ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ความแข็งแกร่งของแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะใกล้นี้ ทำให้เฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า การเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า ข้อมูลเงินเฟ้อที่กรรมการเฟดได้รับมา ประกอบกับข้อมูลที่บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องนั้น ได้ช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่า อัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ โดยกรรมการเฟดเกือบทุกคนคาดว่า ในระยะกลางนี้ อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% เนื่องจากเศรษฐกิจมีการขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดไว้ และตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง

ถึงแม้ยูโรร่วงลงเทียบดอลลาร์และเยนในวันนี้ แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยูโรจะดีดตัวแตะระดับ 1.30 ดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยได้ปัจจัยบวกจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB), เศรษฐกิจยูโรโซนที่แข็งแกร่งขึ้น และความเสี่ยงทางการเมืองที่ลดน้อยลง

ทั้งนี้ รายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 25 ม.ค.ของ ECB ที่มีการเปิดเผยวานนี้ บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังเร่งตัวขึ้น โดยคาดว่าจะแตะระดับ 1.5%, 1.7% และ 1.8% ในปี 2561, 2562 และ 2563 ตามลำดับ โดยมีการปรับตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.1% สำหรับปี 2561 และ 2562

ตลาดการเงินมองว่า ECB จะค่อยๆยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เนื่องจากเงินเฟ้อได้ปรับตัวขึ้น และ ECB จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่สุด ซึ่งจะดึงดูดการไหลเข้าของกระแสเงินทุนสู่ยูโรโซน และส่งผลให้ยูโรแข็งค่าขึ้น

ยูโรได้ดีดตัวขึ้นตั้งแต่ต้นปีนี้เทียบกับสกุลเงินหลายสกุล ซึ่งรวมทั้งดอลลาร์ ขานรับเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในภูมิภาค และความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เบาบางลง

แม้ว่าการแข็งค่าของยูโรอาจสร้างปัญหาต่อ ECB แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในยูโรโซน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะแตะระดับ 2.3% ในปีนี้ จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถรับมือกับการแข็งค่าของยูโร และไม่ส่งผลให้ ECB หันกลับมาใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ