เวเนซุเอลาส่งเสริมปชช.ใช้สกุลเงินดิจิทัล "เปโตร"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 4, 2018 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาเปิดเผยว่า อีกไม่นานนี้ชาวเวเนซุเอลาจะสามารถจับจ่ายซื้ออาหารและยาโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล "เปโตร" ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลทางการของเวเนซุเอลาที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆนี้

นายคาร์ลอส วาร์กาส ผู้กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล เปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ประชาชนจะสามารถใช้เงินเปโตรเพื่อจับจ่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาได้

นายวาร์กาสกล่าวว่า สมาคมเครือซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการใช้สกุลเงินเปโตรอย่างแพร่หลาย ส่วนระบบการชำระเงินอื่นๆนั้น กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

เขาเผยด้วยว่า ขณะนี้ รัฐวิสาหกิจบางแห่งเริ่มรับชำระเงินด้วยสกุลเงินเปโตรแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดตัวสกุลเงินเปโตรเป็นหนึ่งในมาตรการของรัฐบาลที่มุ่งหวังจะกระตุ้นเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา และรับมือกับผลกระทบอันเนื่องมาจากการถูกสหรัฐคว่ำบาตรเศรษฐกิจและการเงิน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ก่อให้เกิดเป็นสกุลเงินดิจิทัลสกุลแรกของโลกที่ค้ำประกันโดยทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงปริมาณน้ำมันกว่า 5 พันล้านบาร์เรลใต้แหล่งน้ำมัน Orinoco Oil Belt ทางตอนใต้ของประเทศ

รัฐบาลเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า สามารถระดมทุนได้มากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่สกุลเงินดังกล่าวได้ออกสู่ตลาดเมื่อช่วงต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ