ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบค่าเงินหลัก รับตลาดคลายกังวลซีเรีย,เฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 13, 2018 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า การยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดต่างก็สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 107.20 เยน จากระดับ 106.91 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9621 ฟรังก์ จากระดับ 0.9580 ฟรังก์

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2330 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2365 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.4226 ดอลลาร์ จากระดับ 1.4176 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7756 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7757 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในซีเรีย หลังจากปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า การยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ โดยคำกล่าวของปธน.ทรัมป์สอดคล้องกับที่นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับการโจมตีซีเรีย โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมทางเลือกเอาไว้ทุกทาง

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนหลังจากเฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 20-21 มี.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนได้สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

"กรรมการเฟดมองว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น และเชื่อว่าในระยะกลางนี้ อัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ซึ่งสัญญาณเหล่านี้บ่งชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ให้รวดเร็วขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม" รายงานการประชุมระบุ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 233,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 230,000 ราย

ส่วนดัชนีราคานำเข้าของสหรัฐทรงตัวในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. ขณะที่ดัชนีราคาส่งออกเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ