กรีซเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลอีกครั้งในวันนี้ วงเงิน 3.4 พันล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2014 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซได้กลับมาเปิดขายพันธบัตรอีกครั้งในวันนี้ โดยกรีซได้เปิดจำหน่ายพันธบัตร 5 ปี ในวงเงิน 2.5 พันล้านยูโร หรือ 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการออกพันธบัตรระยะยาวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553

สำหรับการกลับมาจำหน่ายพันธบัตรในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีนับตั้งแต่กรีซปิดตลาดพันธบัตรของประเทศในปี 2553 หลังจากกรีซถูกบีบให้ปรับโครงสร้างหนี้เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงินจากกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ต่างประเทศที่ประกอบได้วยคณะกรรมการยุโรป (อีซี), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งทำให้กรีซยังคงความสามารถในการชำระหนี้ได้ ก่อนหน้านี้กรีซเสี่ยงที่จะประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้และเกือบจะหลุดจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)

สำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ ตลอดจนมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซเพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงินจากเจ้าหนี้ต่างประเทศที่ผ่านมานั้น ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านในประเทศอย่างรุนแรง

ทางด้านนายโปอูล ธอมเสน หัวหน้าคณะทำงานประจำกรีซจากไอเอ็มเอฟ ขานรับการกลับมาจำหน่ายพันธบัตรของกรีซในครั้งนี้ โดยระบุว่า ไอเอ็มเอฟมีเป้าหมายหลักที่จะดึงกรีซกลับเข้ามาสู่ตลาดอีกครั้ง และการกลับมาขายพันธบัตรครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ