ตลาดพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้น ขณะบอนด์ยิลด์ปรับตัวลดลง เหตุวิตกศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2014 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้นคึกคักในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนปรับตัวลดลง โดยผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปีปรับตัวลงแตะระดับต่ำกว่า 3% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2556 เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจะทำให้ธนาคารกลางประเทศต่างๆ ยับยั้งการขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอยังช่วยหนุนความต้องการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งถูกมองว่าเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยมากที่สุด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปี ลดลง 0.09% แตะที่ 2.948% หลังจากลดลงแตะ 2.929% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี

ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีลดลง 0.11% มาอยู่ที่ 2.197% หลังจากที่ลดลงแตะ 2.176% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีเช่นกัน

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อมุมมองของเทรดเดอร์เกี่ยวกับนโยบายของเฟด ลดลง 0.06% แตะ 0.384% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวผกผันกับราคา

ตลาดการเงินทั่วโลกปกคลุมไปด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจยุโรปที่ส่งสัญญาณว่าอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนต.ค.ร่วงลงแตะ -3.6 จาก 6.9 ในเดือนก.ย. โดยเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน และแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2555 หรือในรอบเกือบ 2 ปี

นอกจากนี้ในวันเดียวกันนี้ รัฐบาลเยอรมนียังได้หั่นคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้และปีหน้า โดยให้เหตุผลถึงวิกฤตการณ์ทางการเมืองในหลายภูมิภาคของโลก และเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ

โดยในการคาดการณ์เศรษฐกิจประจำฤดูใบไม้ร่วง รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัว 1.2% ในปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับ 1.8% ในการคาดการณ์ประจำฤดูใบไม้ผลิ ขณะที่ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2558 ลงสู่ระดับ 1.3% จากก่อนหน้านี้ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ