บอนด์สหรัฐขยับขึ้น ขณะนักลงทุนพิจารณาถ้อยแถลง"เยลเลน",ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 17, 2016 21:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพิจารณาถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

การดีดตัวของราคาพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.7723% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.5295%

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ถึงแม้นางเยลเลนไม่ได้กล่าวถึงนโยบายอัตราดอกเบี้ยในวันศุกร์ แต่ก็ได้เปิดเผยถึงความกังวลของเฟดที่ว่าศักยภาพของสหรัฐกำลังถดถอยลง ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินมาตรการที่จริงจังเพื่อรื้อฟื้นศักยภาพดังกล่าว

ในวันนี้ เฟดเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่ลดลง 0.5% ในเดือนส.ค.

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.8% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2015

การผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดิ่งลงของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นการประเมินผลผลิตในภาคการผลิต ภาคสาธารณูปโภค และภาคเหมืองแร่ของสหรัฐ โดยภาคการผลิต และภาคเหมืองแร่ต่างก็ดีดตัวขึ้นในเดือนก.ย. ขณะที่ภาคสาธารณูปโภคปรับตัวลง

ขณะเดียวกัน เฟดสาขานิวยอร์ค รายงานวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) หดตัวเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนต.ค. ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่, การขนส่ง และการจ้างงานต่างก็ปรับตัวลง

ทั้งนี้ ดัชนีภาคการผลิตร่วงลงสู่ระดับ -6.8 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. และลดลงจากระดับ -2.0 ในเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 1.0 ในเดือนต.ค.

ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ภาวะหดตัว ขณะที่เหนือระดับ 0 บ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ