บอนด์ยิลด์สหรัฐดีดตัวรับเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเกินคาดในไตรมาส 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 29, 2017 23:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปีในไตรมาส 3

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันนี้

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.383% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.822%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ที่ระดับ 3.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยสูงกว่าตัวเลขตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.0% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.2%

การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 3 แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2557 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.1% ในไตรมาส 2 โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของการลงทุนในสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ รวมทั้งการใช้จ่ายในภาครัฐ แม้ว่าผู้บริโภคได้ชะลอการใช้จ่าย

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2557 ที่เศรษฐกิจสหรัฐเติบโตในระดับ 3% หรือมากกว่า เป็นเวลา 2 ไตรมาสติดต่อกัน

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันนี้ โดยเรียกร้องให้สภาคองเกรสออกนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ เพื่อให้หลุดพ้นจากการขยายตัวในระดับต่ำในช่วงหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นางเยลเลนได้แสดงมุมมองในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ได้เตือนว่ายังคงมีปัญหาทางด้านโครงสร้างที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งได้แก่ ประชากรวัยสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น และประสิทธิภาพการผลิตที่ซบเซา ซึ่งสภาคองเกรสควรพิจารณานโยบายที่จะกระตุ้นการลงทุนในภาคธุรกิจ, ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ, ยกระดับคุณภาพของระบบการศึกษา และนวัตกรรม รวมทั้งผลักดันการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

นางเยลเลนยังได้กล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว

นางเยลเลนระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ขยายตัวในวงกว้าง และหากมีการปรับนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เศรษฐกิจก็จะยังคงมีการขยายตัว ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง

ประธานเฟดยังได้กล่าวถึงการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นในระยะนี้ โดยระบุว่า มูลค่าสินทรัพย์อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีต แต่ความเสี่ยงต่อระบบยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากความแข็งแกร่งของระบบธนาคาร ขณะที่ปริมาณหนี้และสินเชื่อยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ