บอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น เก็งเฟดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 12, 2017 22:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มต้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.399% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.786%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

เฟดจะเริ่มการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ และจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย.

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสถึง 87% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ การเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย. ก็ได้เป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้เพิ่มขึ้น 0.4% ติดต่อกัน 3 เดือน

การดีดตัวของดัชนี PPI ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 3.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนต.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร, พลังงาน และภาคบริการ เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% เป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พื้นฐาน เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2557 หลังจากดีดตัวขึ้น 2.3% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ