บอนด์ยิลด์สหรัฐร่วง หลังเผยตัวเลขเงินเฟ้ออ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 14, 2017 00:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาของสหรัฐ ทำให้นักลงทุนลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีหน้า

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.381% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.750%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ทั้งนี้ ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน โดยไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ ชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. ทั้งเทียบรายเดือน และเทียบรายปี ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI พื้นฐานขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ย. หลังจากดีดตัวขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 1.8% ในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาอาหารทรงตัวเป็นเดือนที่ 2

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากดีดตัวขึ้น 2.0% ในเดือนต.ค.

นักลงทุนจับตาการประชุมเฟด โดยคาดการณ์กันว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย.

นอกจากนี้ ตลาดจะจับตาแถลงการณ์ของเฟดหลังการประชุม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า และดูว่าเฟดจะมีการระบุถึงการปฏิรูปภาษี และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ