บอนด์ยิลด์สหรัฐพุ่งสูงสุดรอบกว่า 3 ปีในวันนี้ ขณะคาดยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 19, 2018 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557 ในวันนี้ จากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสำคัญของโลกจะเริ่มคุมเข้มนโยบายการเงินในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยดีดตัวขึ้น

เจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์คาดว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีจะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นในปีนี้ แต่จะไม่ทะลุ 3%

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรอ้างอิงสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเป็นสินทรัพย์ที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีพุ่งแตะระดับ 2.642% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2557 โดยสูงกว่าสถิติสูงสุดเดิมที่ทำไว้เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง หลังจากปิดตลาดที่ระดับ 2.611% เมื่อวานนี้

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ที่ผ่านมา ราคาพันธบัตรได้ปรับตัวขึ้นเป็นเวลาเกือบ 30 ปี แต่ได้ชะลอตัวในช่วงไม่กี่เดือนนี้ จากการที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าช่วงขาขึ้นของราคาพันธบัตรอาจสิ้นสุดลงแล้ว อันเนื่องจากเงินเฟ้อที่ดีดตัวสูงขึ้น และการที่ธนาคารกลางสหรัฐหันมาใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่ง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่ำสุดในรอบ 45 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ