มูดีส์ชี้เครดิตไทยได้แรงหนุนจากฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของรัฐบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 28, 2015 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้เผยแพร่รายงานที่มีชื่อว่า “Credit Analysis on Thailand" โดยระบุว่า เครดิตของประเทศไทยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งอย่างมากของรัฐบาล ดังจะเห็นได้จากต้นทุนการระดมทุนที่อยู่ในระดับต่ำ และโครงสร้างหนี้ที่เหมาะสม

ความแข็งแกร่งด้านศักยภาพในการจัดการหนี้สินของรัฐบาลเป็นผลมาจากนโยบายการเงินและการบริหารจัดการหนี้เชิงรุกและมีความน่าเชื่อถือ ขณะที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ระดับสูงของไทยได้ช่วยชดเชยปัจจัยลบจากต่างประเทศ ส่วนความหลากหลายทางเศรษฐกิจก็เป็นจุดแข็งอีกประการหนึ่งในด้านเครดิตของไทย

แม้ว่าเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ได้ช่วยฟื้นเสถียรภาพทางการเมืองและลดความผันผวนทางเศรษฐกิจ แต่การเมืองภายในประเทศของไทยก็ยังมีการแบ่งขั้ว ประกอบกับการฟื้นตัวที่เชื่องช้าของดีมานด์จากต่างประเทศและข้อจำกัดในเรื่องการใช้จ่ายด้านการบริโภคของภาคเอกชน อันเนื่องมาจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของประเทศในช่วงปี 2558-2559 และถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ปัญหาดังกล่าวก็อาจจะบ่อนทำลายความแข็งแกร่งด้านปัจจัยพื้นฐานของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ