S&P ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสเปนสู่ BBB+ ชี้การปฏิรูปตลาดแรงงานส่งผลดีต่อศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 3, 2015 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนขึ้นหนึ่งขั้น สู่ระดับ BBB+ แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือมีเสถียรภาพ โดย S&P ระบุว่า การปฏิรูปด้านต่างๆที่รัฐบาลสเปนดำเนินการมานั้นได้ส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจของประเทศ
"เศรษฐกิจของสเปนได้ประโยชน์จากการปฏิรูปตลาดแรงงานสองรอบตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งช่วยยกระดับความสามารถด้านการแข่งขันในภาคบริการและการส่งออก อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากสภาวะทางการเงินที่เอื้ออำนวยมากขึ้นอีกด้วย" S&P ระบุ

S&P มีมุมมองว่า ปัจจัยขับเคลื่อนการขยายตัวของสเปนบางประการ ได้แก่ การปรับลดภาษี ราคาน้ำมันที่ลดลง และอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลง จะค่อยๆลดเลือนไป ขณะที่ปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ การปฏิรูปตลาดแรงงานและการปฏิรูปอื่นๆในเชิงโครงสร้าง ตลอดจนภาวะทางการเงินที่เอื้ออำนวยมากขึ้นนั้น จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้อย่างถาวร

การประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตของสเปนโดย S&P นั้น มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย ของสเปน ได้ประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ S&P เตือนว่าอาจเกิดภาวะระส่ำระสายในรัฐสภาภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆต่อนโยบายการเงินและการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง และในขณะเดียวกันก็อาจกระทบต่อเป้าหมายในการลดยอดขาดดุลงบประมาณและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศได้


แท็ก สเปน   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ