(เพิ่มเติม) ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิต BAY, TMB, TBANK และ TCAP

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2015 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY และ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB พร้อมกันนี้ฟิทช์ยังประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY TMB ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK และบริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP

สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY สะท้อนถึมุมมองของ ฟิทช์ว่า BAY เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU, อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นธนาคารแม่ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ที่ 76.9% BTMU ได้ควบรวมกิจการของสาขากรุงเทพฯเข้ากับ BAY ในเดือนมกราคม 2558 และได้วางเป้าหมายให้ BAY เป็นฐานในการขยายเครือข่ายของ BTMU ในระดับภูมิภาคไปยังกลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของ BAY สอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารแม่

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ TMB พิจารณาจากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารเอง

อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายทางธุรกิจในระดับปานกลางของธนาคารในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศไทยและเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ฐานะทางการเงินโดยรวมของ TBANK ยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจแม้ว่าสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานจะอ่อนแอ และยังคงสอดคล้องกับการคาดการณ์ของฟิทช์และยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกันกับธนาคารอื่นในภูมิภาคที่มีอันดับเครดิตคล้ายกัน นอก- จากนี้ TBANK ยังได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนในการดำเนินงานปรกติ (ordinary support) จาก Bank of Nova Scotia (BNS: AA- / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งถือหุ้นในธนาคารที่ 49% โดยการให้การสนับสนุนในการดำเนินงานตามปรกตินั้นรวมถึงการสนับสนุนในด้านการบริหารและการดำเนินงาน รวมทั้งวงเงินสินเชื่อ (ชนิดที่ผู้ให้กู้สามารถยกเลิกได้ (uncommitted credit facility)) ที่ให้กับธนาคาร แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพสะท้อนถึงความสามารถในการรองรับผลขาดทุนของธนาคารที่เพียงพอที่จะรับมือได้ในระดับหนึ่งจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่อาจปรับตัวแย่ลงโดยไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของธนาคาร

อันดับเครดิตภายในประเทศของ TCAP ถูกปรับลดลงมาจากอันดับเครดิตของ TBANK ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักในเครือ เพื่อสะท้อนถึงการที่ TCAP ต้องพึ่งพารายได้จากเงินปันผลจาก TBANK และการที่ TBANK มีสัดส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย (minority interest) ในระดับสูง แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของ TCAP นั้นสอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตของ TBANK

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน

อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ BAY สะท้อนถึงเครือข่ายธุรกิจในประเทศที่แข็งแกร่งในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศไทย และมีเงินกองทุนที่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ เนื่องจาก BAY เป็นธนาคารลูกของ BTMU ทำให้ธนาคารมีการกระจายตัวของแหล่งรายได้ที่หลากหลายขึ้น (โดยเฉพาะการช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านเครือข่ายธุรกิจสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจรายใหญ่) และยังได้รับการสนับสนุนในด้านแหล่งเงินทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งเงินทุนในสกุลเงินต่างประเทศ

อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ TMB สะท้อนถึงการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของผลการดำเนินงานของธนาคาร (โดยเฉพาะในด้านคุณภาพสินทรัพย์และความสามารถในการทำกำไร) และฐานะเงินกองทุนและสภาพคล่องที่อยู่ในระดับดี TMB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านสินเชื่อและเงินฝากที่ประมาณ 5% ทั้งนี้สภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่อ่อนแอยังเป็นปัจจัยที่ท้าทายต่อคุณภาพสินทรัพย์ของ TMB โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้ารายย่อยและกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับเครดิตสนับสนุน และอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ

อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY พิจารณาจากการสนับสนุนของผู้ถือหุ้นที่เป็นสถาบันและสะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ BAY จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติจาก BTMU

อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ TMB พิจารณาจากปัจจัยการสนับสนุนจากภาครัฐ ฟิทช์เชื่อว่า TMB เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินในประเทศและมีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่งที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยหากมีความจำเป็น แม้ว่าความเป็นไปได้ที่จะได้รับการสนับสนุนนั้นอาจน้อยกว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่งในประเทศไทย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนอื่น

อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (ตามเกณฑ์บาเซล 2) ของ BAY ที่ ‘AA+(tha)’ อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ อยู่หนึ่งอันดับซึ่งสะท้อนถึงความด้อยสิทธิในโครงสร้างเงินทุน

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (ตามเกณฑ์บาเซล 3) ของ TMB ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารอยู่หนึ่งอันดับเพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risk) ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิเนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวมีสถานะด้อยสิทธิ ข้อกำหนดสิทธิที่สำคัญของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวคือเรื่องการรองรับผลขาดทุนในลักษณะการตัดเป็นหนี้สูญบางส่วนได้ (partial write-down) โดยไม่ได้มีการบังคับตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) และไม่มีคุณสมบัติที่สามารถรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินงาน (going-concern) อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (ตามเกณฑ์บาเซล 2) ของธนาคารได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารอยู่หนึ่งอันดับซึ่งสะท้อนถึงความด้อยสิทธิในโครงสร้างเงินทุน โดยหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่ได้มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนได้

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต– อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY อาจเปลี่ยนแปลงได้จากการเปลี่ยนแปลงของสมมติฐานของฟิทช์ต่อความสามารถและโอกาสที่ BTMU จะให้การสนับสนุนแก่ BAY อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ BAY อยู่ในระดับเดียวกับเพดานอันดับเครดิตของประเทศไทย และอันดับเครดิตภายในประเทศก็อยู่ในระดับที่สูงสุดแล้วสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับ อันดับเครดิตของ BAY อาจได้รับผลกระทบในเชิงลบหากอันดับเครดิตของ BTMU ถูกปรับลดอันดับ หรือความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ BAY ต่อ BTMU ลดลง ซึ่งอาจแสดงได้จากการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY อย่างมีนัยสำคัญ หรือการลดลงของระดับการเชื่อมโยงการดำเนินงานระหว่างกัน

สำหรับ TMB อันดับเครดิตสากลและอันดับเครดิตภายในประเทศ อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร

อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK อาจถูกปรับลดอันดับเครดิตหากอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของธนาคาร เช่นอัตราส่วนด้านผลประกอบการ คุณภาพสินทรัพย์ และฐานะเงินกองทุน ที่ได้ปรับตัวดีขึ้นบ้างแล้วกลับมามีแนวโน้มที่ปรับตัวแย่ลง นอกจากนี้สัญญาณที่บ่งชี้ว่าการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานตามปรกติที่ BNS มีให้กับ TBANK ได้มีการปรับตัวลดลงอาจจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิต การปรับตัวดีขึ้นของฐานะทางการเงินโดยรวมและการปรับตัวดีขึ้นของเครือข่ายทางธุรกิจในประเทศในด้านสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงฐานเงินฝากจากลูกค้ารายย่อยอาจส่งผลให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่มอันดับ

การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของ TCAP

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน

อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ BAY อาจถูกปรับลดอันดับหากมีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่องของคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุน ในขณะเดียวกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากการควบรวมกิจการกับ BTMU ส่งผลให้ธนาคารมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในด้านผลการดำเนินงาน เครือข่ายธุรกิจและสภาพคล่อง

อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ TMB อาจถูกปรับลดอันดับหากอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของธนาคารในด้านคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุนปรับตัวแย่ลงอย่างมาก ในขณะเดียวกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากธนาคารสามารถรักษาอัตราส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ฐานะสภาพคล่องและฐานะเงินกองทุนที่มีการปรับตัวดีขึ้นมาก่อนหน้านี้ให้ปรับตัวดีขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ

อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY อาจได้รับผลกระทบจากการลดลงของโอกาสที่ BTMU จะให้การสนับสนุนแก่ BAY ซึ่งอาจสะท้อนได้จากจากการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือการลดลงของการเชื่อมโยงในการดำเนินงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY อาจได้รับผลกระทบจากการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ BTMU

การเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของส่วนแบ่งทางการตลาดของ TMB อาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคาร อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต- อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนอื่น

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ BAY และ TMB จะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันจากปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารแต่ละแห่ง

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมด มีดังนี้

BAY

  • อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับเครดิตที่ ‘A-’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F2’
  • อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน คงอันดับเครดิตที่ ‘bbb’
  • อันดับเครดิตสนับสนุน คงอันดับเครดิตที่ ‘1’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1+(tha)’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน คงอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันคงอันดับเครดิตที่ ‘F1+(tha)’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน (ตามเกณฑ์บาเซล 2) คงอันดับเครดิตที่ ‘AA+(tha)’

TMB

  • อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘BBB-’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ ‘F3’
  • อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน คงอันดับที่ ‘bbb-’
  • อันดับเครดิตสนับสนุน คงอันดับที่ ‘3’
  • อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ คงอันดับที่ ‘BB+’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘A+(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ ‘F1(tha)’
  • อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของโครงการหุ้นกู้ EMTN มูลค่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คงอันดับที่ ‘BBB-’
  • อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน คงอันดับเคดดิตที่ ‘BBB-’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (ตามเกณฑ์บาเซล 3) คงอันดับที่ ‘A(tha)’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (ตามเกณฑ์บาเซล 2) คงอันดับที่ ‘A(tha)’

TBANK

  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘A+(tha)’ / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1+(tha)’

TCAP

  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘A(tha)’ / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1(tha)’

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ