(เพิ่มเติม) ฟิทช์จัดอันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ของ SCB ที่ 'F1+(tha)'

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 17, 2016 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถือภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน มูลค่ารวมไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่ 'F1+(tha)'

โครงการหุ้นกู้ดังกล่าวนี้จะทดแทนโครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิระยะสั้นเดิมของธนาคารมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 15 กรกฎาคม 2558 หุ้นกู้ที่จะออกภายใต้โครงการนี้จะมีอายุไม่เกิน 270 วัน และจะทำการออกเป็นชุด ภายในระยะเวลา 1 ปี วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้คือเพื่อใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

ทั้งนี้ ปัจจัยที่สนับสนุนอันดับเครดิตได้แก่ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ฟิทช์ให้แก่โครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันนั้น อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของธนาคารที่ ‘F1+(tha)’ เนื่องจากหุ้นกู้ภายใต้โครงการเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ SCB มีปัจจัยสนับสนุนจากเครือข่ายธุรกิจธนาคารครบวงจรที่แข็งแกร่งของธนาคาร และการเป็นผู้นำตลาดในผลิตภัณฑ์ทางการเงินหลายประเภท ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงซบเซาผลการดำเนินงานและคุณภาพสินทรัพย์ของ SCB จึงอาจจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวบ้างแต่ไม่น่าจะส่งผลให้ระดับเงินกองทุนและระดับการสำรองหนี้สูญที่ยังคงอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลของธนาคารปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ SCB ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้น อันดับเครดิตระยะสั้นภายในประเทศของธนาคารปัจจุบันเป็นอันดับเครดิตที่สูงสุด ดังนั้นจึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจจะทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นดังกล่าวอาจถูกปรับลดอันดับ หากธนาคารมีผลการดำเนินงาน คุณภาพสินทรัพย์และระดับหนี้สินที่แย่ลงอย่างมากและอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ