(เพิ่มเติม) ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ของ BTSC ที่ ‘A(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 7, 2016 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ที่ระดับ ‘A(tha)’

หุ้นกู้ดังกล่าวมีมูลค่ารวมไม่เกิน 2 พันล้านบาท และจะออกเป็นหลายชุด ครบกำหนดไถ่ถอนไม่เกินปี 2569 และได้รับการจัดอันดับที่ระดับเดียวกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BTSC เงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับการลงทุนในธุรกิจขนส่งมวลชนของบริษัทฯ BTSC ไม่มีหนี้ที่มีหลักประกันอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

อันดับเครดิตที่เท่ากับอันดับเครดิตของบริษัทแม่ – ฟิทช์จัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BTSC โดยพิจารณาจากภาพรวมทั้งกลุ่มกิจการของบริษัทแม่ คือ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group (ซึ่งมีอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) โดยมีพื้นฐานมาจากการที่บริษัทแม่และบริษัทลูกมีความสัมพันธ์ที่สูงทั้งในด้านการดำเนินงานและด้านกลยุทธ์ ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาอันดับเครดิตของฟิทช์เรื่องความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทแม่และบริษัทลูก

ความยืดหยุ่นทางการเงินที่จำกัดเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตปัจจุบัน – ฟิทช์คาดว่าดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นจากเงินกู้ยืมเพื่อลงทุนในโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลจะส่งผลให้อัตราส่วนกระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่อดอกเบี้ยจ่ายของ BTSC ลดลงอย่างมาก ดังนั้น การลงทุนที่เพิ่มขึ้น กระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ต่ำกว่าที่คาดในช่วงสองถึงสามปีข้างหน้า หรือการกู้ยืมที่มีต้นทุนสูง อาจมีผลกระทบในแง่ลบต่ออันดับเครดิต

ความคล่องตัวทางการเงินที่ลดลงจากโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล – อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO adjusted net leverage) ของ BTS Group น่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่สูงกว่า 3.5 เท่า ณ ปีงบการเงิน 2560 (ปีงบการเงินสิ้นสุด 31 มีนาคม) ถึงปีงบการเงิน 2563 (อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 1.7 เท่า ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559) เป็นผลจากต้นทุนโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ BTSC จะต้องจ่ายในช่วงปีงบการเงิน 2560 – 2564 ในขณะที่บริษัทฯ จะได้รับชำระเงินทั้งจำนวนจาก KT เร็วที่สุดในอีกสี่ปีข้างหน้า กรุงเทพธนาคมเป็นวิสาหกิจที่ถือหุ้นทั้งหมดและควบคุมโดยกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้บริหารโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว (สถานีสะพานตากสิน – บางหว้า และสถานีอ่อนนุช – แบริ่ง) รวมถึงโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT)

ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วน FFO adjusted net leverage ของ BTS Group จะลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 3.5 เท่า ตั้งแต่ปีงบการเงิน 2564 เป็นต้นไป จากกำไรของบริษัทที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากรายได้จากการจัดหารถไฟฟ้าและการให้บริการเดินรถไฟฟ้า แม้ว่ากรุงเทพธนาคมจะใช้สิทธิตามที่ระบุในสัญญาในการชำระเงินเป็นปีที่หกแทนที่จะเป็นปีที่สี่ อย่างไรก็ตาม BTSC จะมีความคล่องตัวทางการเงินลดลงในช่วงสองถึงสามปีข้างหน้า จากดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้นจากเงินกู้สำหรับโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ฟิทช์คาดว่ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียนต่อดอกเบี้ยจ่ายสุทธิ (FFO net cash interest coverage) จะปรับลงมาอยู่ที่ระดับ 3.0 เท่า – 3.5 เท่า สำหรับ BTS Group และ 2.0 เท่า – 2.5 เท่า สำหรับ BTSC ในช่วงปีงบการเงิน 2561-2562

สภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอ – ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตของ BTS Group ได้พิจารณาสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯ ซึ่งน่าจะยังคงอยู่ในระดับที่ดี โดยบริษัทฯ มีกระแสเงินสดรับจากเงินปันผลจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง (บีทีเอสโกรท) ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนประมาณร้อยละ 33 รวมถึงเงินสดและเงินลงทุนของบริษัทฯ ที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามเงินปันผลรับจาก BTSC น่าจะลดลงอย่างมากในช่วงสี่ปีข้างหน้า

ความเสี่ยงในการดำเนินโครงการที่ต่ำ – ฟิทช์มองว่าโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลมีความเสี่ยงต่ำ โดยสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับผู้รับเหมามีการส่งต่อความรับผิดชอบของบริษัทฯ ไปยังผู้รับเหมา โดยหนึ่งในผู้รับเหมาคือ บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกแนล ประเทศไทย จำกัด (Bombardier) ซึ่งมีประสบการณ์ในฐานะผู้รับเหมางานติดตั้งระบบฯ ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวในปัจจุบัน โดยผู้รับเหมาจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสี่ยงจากต้นทุนของโครงการที่อาจเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาด BTSC จะได้รับชำระดอกเบี้ยค้างจ่ายบนต้นทุนโครงการจากกรุงเทพธนาคมในอัตราดอกเบี้ยที่ตกลงไว้ล่วงหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของค่าโครงการที่กรุงเทพธนาคมต้องจ่ายให้ BTSC ทั้งจำนวน

กระแสเงินสดที่มั่นคง – ธุรกิจขนส่งมวลชน (ไม่รวมเส้นทางการเดินรถสายใหม่) และธุรกิจสื่อโฆษณาของ BTSC เป็นธุรกิจที่สร้างกระแสเงินสดได้สูงและมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนที่ต่ำ ซึ่งเป็นสองธุรกิจหลักที่เป็นแหล่งเงินทุนให้กับกลุ่มกิจการสำหรับการลงทุนในช่วงสองถึงสามปีข้างหน้า โดยการลงทุนส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการขยายเส้นทางการเดินรถสายใหม่ การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการขยายธุรกิจบริการ

ผู้นำในการให้บริการระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ – BTSC มีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งจากการเป็นผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสซึ่งมีเส้นทางครอบคลุมศูนย์กลางทางธุรกิจและการค้าในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สุขุมวิท สีลม และสาทร รถไฟฟ้าบีทีเอสรองรับผู้โดยสารกว่าร้อยละ 70 ของผู้โดยสารทั้งหมดในระบบขนส่งมวลชนแบบรางในพื้นที่กรุงเทพฯ ในปี 2558

ธุรกิจสื่อโฆษณาที่แข็งแกร่ง – ธุรกิจสื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่โฆษณาบนเครือข่ายรถไฟฟ้าบีทีเอสและสื่ออื่นๆ จะยังคงสร้างผลกำไรและกระแสเงินสดในช่วงสองถึงสามปีข้างหน้า โดยทั่วไปแล้ว สื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าซึ่งมีความผันผวนของรายได้ที่ต่ำน่าจะช่วยลดผลกระทบจากสภาวะอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาของประเทศไทยที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงในช่วงหนึ่งปีข้างหน้านี้

สมมุติฐานที่สำคัญ

สมมุติฐานที่สำคัญของฟิทช์ที่ใช้ในการประมาณการ

  • อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย และค่าเช่า ต่อรายได้ (EBITDAR Margin) อยู่ที่ระดับร้อยละ 40-45 ในช่วงสามปีข้างหน้า
  • ธุรกิจขนส่งมวลชนของบริษัทฯ ได้รับเลือกให้เป็นผู้ให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงในส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว
  • ค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนจำนวน 9 พันล้านบาท ในช่วงปีงบการเงิน 2560-2562 ไม่รวมส่วนของเงินลงทุนในโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล
  • บริษัทฯ ได้รับชำระเงินจากโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลเต็มจำนวนในปีงบการเงิน 2564
  • เงินกู้ยืมจำนวน 3 หมื่นล้านบาท ใช้สำหรับลงทุนในโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล และการซื้อรถไฟฟ้า
  • จ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูง ในปีงบการเงิน 2560

ปัจจัยที่อาจมีผลกับอันดับเครดิตในอนาคตของ BTSC

ปัจจัยบวก:

  • การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ BTS Group

ปัจจัยลบ:

  • การปรับลดอันดับเครดิตของ BTS Group

ปัจจัยที่อาจมีผลกับอันดับเครดิตในอนาคตของ BTS Group

ปัจจัยบวก:

  • ฟิทช์ไม่คาดว่าจะมีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตในช่วงสองถึงสามปีข้างหน้า เนื่องจากหนี้สินที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และความคล่องตัวทางการเงินที่ลดลงจากโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล

ปัจจัยลบ:

  • กระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียนต่อดอกเบี้ยจ่ายสุทธิ (FFO net cash interest coverage) ต่ำกว่า 3.0 เท่า สำหรับ BTS Group หรือต่ำกว่า 2.5 เท่า สำหรับ BTSC
  • ค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนที่สูงกว่าที่คาด หรือกำไรที่ลดลง หรือความล่าช้าในการรับชำระเงินจากโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ส่งผลให้ FFO adjusted net leverage ของ BTS Group ยังคงสูงกว่า 3.5 เท่า ในปีงบการเงิน 2564
  • ความเสี่ยงทางธุรกิจของ BTS Group เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ