ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAM ที่ AA-(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2016 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวแก่หุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM; AA-(tha)/ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ) ที่ 'AA-(tha)' ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวจะมีไม่เกินอายุ 7 ปี โดยวัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้คือเพื่อใช้ในการดำเนินงานทั่วไปของบริษัทและชำระคืนเงินกู้ยืม

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM มีปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการสนับสนุนจากภาครัฐ BAM มีกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (ซึ่งเป็นหน่วยงานของธนาคารแห่งประเทศไทย) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด 100% และ BAM มีบทบาทที่สำคัญต่อระบบสถาบันการเงินไทยในฐานะที่เป็นองค์กรบริหารหนี้ด้อยคุณภาพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของ BAM นั้นสะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่าภาครัฐมีแนวโน้มที่จะลดระดับการให้การสนับสนุนแก่ BAM เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนจากธนาคารแห่งประเทศไทยในด้านการถือหุ้น BAM ในระยะยาว อีกทั้งยังคงมีความไม่ชัดเจนในระดับของความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่าง BAM และภาครัฐ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAM น่าจะส่งผลกระทบในทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้

สัญญาณที่บงชี้ว่าภาครัฐมีความตั้งใจที่จะคงสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM ไว้ในระดับเดิมและการคงผลประโยชน์ในด้านกฎเกณฑ์ที่เอื้ออำนวยต่อบริษัทไว้ อาจส่งผลให้แนวโน้มอันดับเครดิตปรับมาเป็น 'มีเสถียรภาพ' และอาจส่งผลให้ต้องมีการประเมินอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวใหม่ (re-assessment) ในขณะที่การลดสัดส่วนการถือหุ้นใน BAM ของภาครัฐลงไปต่ำกว่า 50% และการยกเลิกผลประโยชน์ในด้านกฎเกณฑ์อาจส่งผลให้อันดับเครดิตถูกปรับลดอับดับลงหลายอันดับ โดยอันดับเครดิตในอนาคตของบริษัทจะขึ้นอยู่กับปัจจัยในด้านระดับหนี้สินและฐานะทางการเงินโดยรวมของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ